วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 เดือนกรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 7 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์ให้นักศึกษาส่งตัวแทนของแต่ละภาคออกมาร้องเพลงกล่อมเด็ก งานกลุ่ม อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 5 คน แล้วถ่าย VDO เพลงกล่อมเด็กพื้นบ้านมากลุ่มละ 1 เพลง
อาจารย์เปิดเพลงให้ฟัง "เพลงเกาะสมุย" เพื่อเชื่อมโยงเข้าบทเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็กปฐมวัยในช่วงอายุเท่าไรจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สังเกตได้จากพฤติกรรมของเด็ก พอฟังเพลงจบ อาจารย์ก็ให้บอกว่าเพลง "เกาะสมุย" ที่ฟังไปมีเนื้อหาว่าอย่างไร มีความหมายอย่างไร เช่น เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เป็นต้น อาจารย์ยังสอนเกี่ยงกับการทำหนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อฝีกการพัฒนาตามลำดับ
อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน เพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็ก โดยให้วาดรูปอะไรก็ได้แล้วให้จัดให้เป็นหมวดเดียวกันโดยกลุ่มดิฉันคิดหัวข้อ (อะไร เป็น เครื่องแต่งกาย) โดยจะวาดรูปเครื่องแต่งกายต่างๆ พร้อมเขียนใต้ภาพและข้อควรระวังไว้ด้านหลังสุด ดังนี้
1. รองเท้า เป็น เครื่องแต่งกาย
2. เสื้อแขนยาว เป็น เครื่องแต่งกาย
3. ชุดเดรส เป็น เครื่องแต่งกาย
4. กางเกง เป็น เครื่องแต่งกาย
5. กระโปรง เป็น เครื่องแต่งกาย
ข้อควรปฏิบัติ ควรสวมเครื่องแต่งกายให้ถูกกาลเทศะและสถานที่
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปนำเสนองานหน้าห้องโดยดิฉันและเพื่อนอีก 1 คน ได้เป็นตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนองาน ซึ่งอาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าข้อควรปฏิบัติไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อหาข้างใน และหน้าปกควรอยู่ในบรรทัดเดียวกัน ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็ได้กลับมาแก้ไขตามที่อาจารย์แนะนำ และสามารถนำไปใช้ในการฝึกการสอนและการปฏิบัติได้
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
- - ได้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์
ฝึกจินตนาการ ความรับผิดชอบภายในกลุ่ม
- - ได้ความรู้เกี่ยว การแต่งตัวให้ถูกกาลเทศะเป็นสิ่งที่เราควรปฏิบัติเพราะการแต่งตัวสามารถสื่ออะไรได้หลายๆอย่าง
รวมถึงขนมธรรมเนียมประเพณีของไทยด้วย
เราสามารถนำความรู้อันนี้ไปบอกกล่าวและสั่งสอนลูกศิษย์ในอนาคตของเราได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น